Tỉnh thức không thể do ai cho mình, hoặc tự nhiên mà có. Hãy kiên nhẫn tập luyện, tất cả đều cần có thời gian và sức bền, hãy tạo cho mình một thói quen làm việc trong tỉnh thức. Càng tỉnh thức, càng làm chủ tâm mình tốt hơn, cuộc sống nhờ đó càng an lành và bình yên hơn.
Mọi người thường hay nhầm lẫn khái niệm uy lực với quyền lực. Nếu quyền lực là dùng quyền uy để lấn lướt hay khiến người khác khiếp sợ và nghe theo mình, vậy còn uy lực được hiểu như thế nào? The Quoc Khanh Show lần này mang đến một subseries mới mang tên “Mindful Leadership - Lãnh đạo tỉnh thức". Ở tập đầu tiên, host Quốc Khánh và Thầy Minh Niệm sẽ trò chuyện xoay quanh chủ đề Uy lực. Là một người lãnh đạo, uy lực là một yếu tố quan trọng để quản trị và dẫn dắt đội ngũ phát triển nhưng khi nào thì mới nên thị uy? Để tạo sinh uy lực, người lãnh đạo phải rèn luyện sức mạnh từ bên trong như thế nào? Hãy cùng theo dõi cuộc trò chuyện mới nhất của Mindful Leadership để lắng nghe những chia sẻ sâu sắc từ Thầy Minh Niệm.
Mindful Parenting là chuỗi nội dung đầu tiên dành cho cha mẹ trên kênh Vietsuccess. Chương trình hướng tới việc hóa giải các vấn đề trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, từ đó giúp cha mẹ chuyển hóa hành động, suy nghĩ và cảm xúc để nuôi dạy con trong tỉnh thức. Con cái là sản phẩm của cha mẹ vậy nên nếu muốn con trưởng thành theo cách tốt nhất thì bản thân cha mẹ phải là phiên bản tốt nhất của mình. Ở tập đầu tiên của Mindful Parenting, Host Quốc Khánh có dịp trò chuyện cùng Thầy Minh Niệm để bàn luận về việc như thế nào là cha mẹ tỉnh thức? Khi nào nên sẵn sàng trở thành cha mẹ, sẵn sàng cho việc có con?
Bản chất của chúng ta vốn luôn luôn trong trẻo, sáng suốt nhưng vì không biết cách chăm sóc, quản lý nên phần lớn ta sống trong sự che phủ bởi những áng mây mờ của suy nghĩ, lo lắng. Để rồi đến khi xảy ra biến cố ta mới biết những gì mình đang theo đuổi không có nhiều giá trị đến thế. Ở tập mới nhất của Mindful Leadership - Lãnh đạo tỉnh thức, chúng ta sẽ được lắng nghe Thầy Minh Niệm chia sẻ về sự khác biệt giữa nhà lãnh đạo tỉnh thức và không tỉnh thức, cách để chăm sóc tâm thức của mình. Và làm sao để làm như chơi, làm việc hết mình mà vẫn thăng hoa trong những giá trị đạo đức? Hãy cùng lắng nghe cuộc trò chuyện này của host Quốc Khánh và Thầy Minh Niệm.
Mindfulness gợi ý rằng tâm trí đang hoàn toàn chú ý đến những gì đang xảy ra, những gì mà chúng ta đang làm, đến không gian đang di chuyển. Điều đó có vẻ tầm thường, nhưng có một thực tế khó chịu là chúng ta thường xuyên lảng tránh vấn đề hiện tại. Tâm trí chúng ta bay bổng, chúng ta mất liên lạc với cơ thể và nhanh chóng chìm đắm trong những suy nghĩ ám ảnh về điều gì đó vừa xảy ra hoặc băn khoăn về tương lai. Và điều đó khiến chúng ta lo lắng.
30 minutes everyday - Relax music for Mindfulness & Meditation - 30 phút mỗi ngày dành cho Bạn - Âm nhạc mang đến cảm ơn bình yên và an nhiên trong thực tại.
Mindfulness là một trạng thái tỉnh thức, chú ý một cách có chủ đích, không phán xét vào những gì đang xảy ra trong hiện tại, đồng thời nhận thức được những suy nghĩ và cảm xúc của mình mà không bị cuốn vào chúng. Mindfulness có thể được thực hành thông qua các hình thức thiền, yoga, hoặc các hoạt động hàng ngày như đi bộ, ăn uống, hoặc làm việc. Khi dạy tâm trí hiện diện, chúng ta đang dạy bản thân sống chánh niệm hơn - trong hiện tại, hít một hơi, không chú ý đến những suy nghĩ và cảm xúc phản ứng - điều này đặc biệt hữu ích khi đối mặt với những hoàn cảnh thử thách hoặc tình huống khó khăn.
Mỗi sáng tỉnh dậy đều đọc 100 email: Chiến lược quản lý kinh điển giúp người đàn ông tạo dựng đế chế 3,5 nghìn tỷ USD, trở thành 'vị vua' mới ở thung lũng Silicon.
Đây là một chiến lược quản lý thông minh và cực kỳ hiệu quả và là chiến lược kinh điển của vị CEO này.
ĐỨC PHẬT Nói Gì Về Ăn Chay Mà CÁC NHÀ KHOA HỌC CŨNG PHẢI CÚI ĐẦU?
Bạn có đang hiểu đúng về việc ăn chay? Liệu bạn đã ăn chay đúng cách theo lời dạy của Đức Phật?
Chúng ta ăn chay là tự nguyện, tại sao lại phải chuyển sang “núp bóng” món mặn? Tôi thiết nghĩ ăn chay là đoạn tuyệt với cá thịt, quay lưng với giới cấm sát sanh, huân tập từ bi, huân tập chủng tử Phật. Thế mà sao ăn chay lại phải vọng niệm mặn là sao?”
Rồi lại có người nói "Ăn mặn nói ngay còn hơn ăn chay nói dối", do vậy chỉ cần tâm từ bi, mặn chay không quan trọng!
Cũng có người thắc mắc rằng “ Trứng và sữa liệu có được coi là món chay?”...
Qua những bình luận của khán giả chúng tôi nhận thấy còn rất nhiều quan điểm trái chiều về vấn đề này.
Vì vậy hôm nay chúng ta hãy cùng làm rõ những lời dạy của Đức Phật về việc ăn chay!
Với ý nghĩa lan tỏa tinh thần, tình yêu thương, từ bi của đạo Phật, cuốn sách "Cơm sôi nhỏ lửa" của thầy Thích Chân Pháp Khâm đưa ra những lời khuyên về cách ứng xử trong đời sống hàng ngày để có thể đem lại hạnh phúc cho mình và cho người. Đó là suy nghĩ và kinh nghiệm hoằng pháp của tác giả qua những đề tài từ thực tiễn trong đời sống hàng ngày, vô cùng gần gũi với độc giả. Đây cũng chính là tuệ giác về cuộc sống mà tổ tiên đã để lại và được truyền thừa qua nền văn học dân gian.
"Con trai à, cuộc đời giống như một cuộc chiến lớn, muốn thắng thì phải hành động!", từng dòng viết của ông được đúc kết từ kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm sau nhiều năm trên thương trường.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói: “There is no way to happiness. Happiness is the way” (Không có con đường nào dẫn đến hạnh phúc. Hạnh phúc chính là con đường)
GNO - Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường, như là rửa bình bát khất thực, may y áo, hay chăm sóc các bậc trưởng lão - tất cả những việc rất tầm thường. Nhưng nhìn chung lại những điều này làm cho cuộc sống có sự quan tâm lẫn nhau.
Trong cuốn sách "Lãnh đạo bằng chánh niệm", tác giả Palma Michel chia sẻ, nhiều trường nổi tiếng như Harvard, Stanford, INSEAD... đã đưa môn thực hành chánh niệm/khoa học về thiền vào chương trình đào tạo MBA hoặc các khóa học về kỹ năng lãnh đạo.
"Kinh doanh là một chuỗi thử nghiệm và thất bại, không có giới hạn nào cho thất bại. Buôn bán luôn đi kèm với thua lỗ. Nếu như bắt tay vào làm mười việc mới thì khả năng sẽ có đến chín việc thất bại".
Lật Mặt 7: Một Điều Ước là một bộ phim mang thông điệp đơn giản đến đau lòng. Đơn giản vì nó hiện hữu trong vô vàn gia đình ngoài kia, nơi mà giữa mẹ con tồn tại nhiều khoảng cách, thậm chí trở nên phai nhạt dần. Với Lật Mặt 7, Lý Hải chỉ ấp ủ “một điều ước” duy nhất là hãy thương yêu cha mẹ của mình khi còn có thể. Cảm ơn cha mẹ nhiều hơn, và lời xin lỗi sẽ thật ít, dù bất kể là từ ai đi chăng nữa. Mất đi một người thế giới bớt chật hơn, nhưng mất đi cha mẹ thì ta mất đi cả thế giới. Thời gian ở bên cha mẹ chỉ ngắn đi chứ không dài thêm, vì vậy hãy yêu thương đến trọn vẹn từng phút giây.
Bài pháp thoại về Cách Để Nhìn Thấu Suốt Mọi Vấn Đề " Hạnh phúc không tự nhiên mà có, nó đến từ chính hành động của bạn! " (Kênh hoàn toàn phi lợi nhuận)
Tâm tĩnh như nước là cảnh giới tinh thần cao thượng Trong cuộc sống thường ngày, có một số người rất nóng vội, bởi vì một chút việc nhỏ mà nổi trận lôi đình, hoặc bởi một câu nói không hợp ý mà buông lời nhục mạ. Nhưng một vài người khác thì mỗi ngày đều dùng tâm thái bình tĩnh để xử lý vấn đề, không sợ hãi trước vinh nhục. Đó là bởi họ giữ được “tâm tĩnh như nước”. Phúc khí, may mắn của một người không phải là ngẫu nhiên, mà do chính tính cách, thái độ sống của mỗi người quyết định. Những kiểu người có phúc khí dày sẽ làm việc được việc, vạn sự ắt thành công. Làm sao để càng sống, phúc càng lớn?
Nhà có ruộng vườn đất đai màu mỡ thì có thể tích trữ lương thực phòng khi đói. Ruộng đất luôn gắn chặt với cuộc sống con người. Xưa nay, người phương Đông luôn coi ruộng đất là yếu tố căn bản của sự sinh tồn, là báu vật để đời, bởi vậy mà cha mẹ luôn mong muốn để lại vài phần ruộng đất cho con cháu.
Đức Thích-ca Mâu-ni là vị Phật lịch sử và cách nay đã lâu lắm, đã khám phá ra một Con Đường thật độc đáo, đấy là Con Đường giúp chúng taloại bỏ mọi khổ đau và tìm thấy một sự tự do đích thật. Sau khi khám phá ra Con Đường đó thì Đức Phật, lúc ấy còn rất trẻ, đã hy sinh phần còn lại của kiếp nhân sinhcuối cùng của mình để trỏ cho chúng ta trông thấy Con Đường ấy bằng ngón tay của chính Ngài. Hôm nay chúng ta là những người đang tu tập bằng cách hướng theo ngón tay của Ngài và bước theo các vết chân của Ngài vẫn còn in đậm trên Con Đường ấy.
Hơn một lần tôi đọc được trên báo, hay ở đâu đó lời tự sự chơn thành của những ông bố, bà mẹ, rằng, “từ khi có con, mẹ đã biết... tu”, hay “ba đã biết... tu, kể từ khi có con trên cuộc đời”. Tất nhiên, tu ở đây là sửa ý-ngữ-thân theo hướng tốt lên, vì con, cho con!
Không sai khi so sánh The Shack và Life of Pi của Lý An. Dù hai câu chuyện khác hẳn nhau, nhưng cùng là những hành trình diệu kì về tôn giáo và tín ngưỡng, về những nỗi đau và sự chữa lành. Thêm một điểm giống nhau giữa hai phim chính là tiếp cận những vấn đề mang tính "tâm linh" nhưng cực kì gần gũi, chạm được đến những tầng sâu nhất trong tâm hồn tất cả mọi người chứ không riêng gì những người theo đạo.
Mang dáng dấp bề thế của một hình tượng vĩ đại nhưng thực chất phim chỉ muốn đề cập đến những điều rất giản đơn về sự vị tha và lòng trắc ẩn. Một tác phẩm hướng thiện tuyệt đẹp nhưng không sáo mòn. Xem The Shack khán giả sẽ có cảm giác như chính bản thân vừa trải qua một chuyến du lịch thử thách mà sau đó là những chiêm nghiệm đắt giá về chính mình, tình yêu và gia đình.
Nếu quá khứ dạy chúng ta điều gì, thì đó là nếu cứ bám víu lấy hệ thống lỗi thời, kém thích nghi với sự thay đổi của hoàn cảnh – như biến đổi khí hậu hay bất ổn xã hội – thì thảm họa sẽ xảy đến. Những người có phương tiện và cơ hội để thúc đẩy thay đổi cần phải thực hiện cải cách, hoặc ít nhất là không cản trở nó.
GNO - Sống và chết là hai sự kiện không tách rời nhau. Có sinh ra là phải có mất đi. Thường con người chỉ lo phần sống, ít ai màng tới phần chết. Tại sao? Khi nghiền ngẫm về cái chết, có lợi ích gì cho đời sống?
Tưởng niệm 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Giác Ngộ Online giới thiệu bài phân tích của John C.Schafer, Giáo sư Đại học Humboldt (Mỹ), thêm một góc nhìn về Trịnh Công Sơn.
Dấu hiệu của sự trưởng thành nằm ở việc biết cách đối mặt với những rắc rối của thế giới bằng tâm hồn bình yên, đối mặt với những thử thách của cuộc sống bằng sự linh hoạt và đối mặt với những cơn bão trong tương lai bằng sự bình tĩnh.
Cuộc sống bộn bề, nhiều lo toan làm cho con người cảm thấy mệt mỏi. Mệt mỏi hơn khi phải sống chung với những người, những điều… mình không ưa thích. Trong môi trường sống như vậy, người biết tu tập sẽ có cách làm cho cuộc sống nhẹ nhàng hơn.
Buông xả là một trong những trạng thái cao tột trên con đường hành trì Phật pháp, là nền tảng của trí tuệ và giải thoát, đồng thời, nó còn bảo hộ cho sự cảm thông và tình yêu thương.
Bộ phim mà kiều nữ bốc lửa Scarlett Johansson chỉ diễn xuất bằng giọng nói đưa khán giả đi tới tận cùng của sự cô đơn trong thời đại con người phụ thuộc vào máy móc.
"Lúc khó khăn là lúc mình học được nhiều nhất. Nếu mình trốn tránh những giai đoạn khó khăn, rồi 'đứng núi này trông núi nọ', mình sẽ bỏ lỡ cơ hội để học hỏi", Tổng Giám đốc HEINEKEN Việt Nam chia sẻ.
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông. Khi đã yêu thích cái gì rồi thì tâm ngày đêm tưởng nhớ, tìm mọi cách để sở hữu. Nếu đủ phước duyên sở hữu được thứ mình thích thì hạnh phúc dâng tràn, cuộc sống đẹp đẽ biết bao! Có thể đây là những trải nghiệm thú vị về cuộc sống của vị Phạm chí “khi ái sinh thì hỷ cũng sinh, tâm hoan lạc” và không chấp nhận quan điểm “khi ái sinh thì buồn khổ sinh” của Thế Tôn.
Yêu thích bất cứ thứ gì, không toại nguyện thì đau khổ đã đành. Ở đời có mấy ai toại nguyện, nên khổ đau lai láng như biển. Hiếm hoi lắm mới sở hữu được thứ mình ưa thích.
Có thể nói, trọng tâm của Phật giáo không phải thay đổi thế giới mà là thay đổi tâm tánh, thay đổi cách nhìn, niềm tin, và bằng cách đó thay đổi cuộc sống.
Đường xưa mây trắng là tác phẩm của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Cuốn sách kể về cuộc đời Đức Phật, mà ai đọc vào cũng cảm nhận được điều hay lẽ phải. Giáo lý nhà Phật được tác giả phân tích dễ hiểu, dễ nắm bắt.
Cuộc đời Đức Phật được kể qua con mắt của chú bé chăn trâu Svasti, sau xuất gia, trở thành một vị đệ tử của Phật. Svasti từng cúng dường cỏ bồ đề cho cho Đức Phật suốt 49 ngày trước khi thành đạo. Đây có thể là góc nhìn khác lạ của tác giả so với nhiều người kể về Đức Phật.
Qua đôi mắt đứa trẻ, mọi sự vật, sự việc sẽ được kể chân thật, hồn nhiên, không có gì phải giấu diếm. Đức Phật hiện diện lên trước hết, không phải là một thần linh, mà là một con người giản dị, có cuộc sống và mơ ước như bao người. Mơ ước của Đức Phật là làm lợi cho muôn loài.
Bộ phim Đức Phật (Buddha) 55 tập được chuyển thể từ tác phẩm Đường Xưa Mây Trắng của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Đây là bộ phim về cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từ đản sanh đến niết bàn được đầu tư công phu và chất lượng nhất hiện nay do nhà tỷ phú người Ấn Độ B.K. Modi đầu hơn 120 triệu đô la Mỹ
Nội dung phim cuộc đời đức Phật (Buddha)
Thái tử Siddhartha sinh ra khoảng thế kỷ thứ VI trước Công nguyên, là con của Quốc vương Shuddhodana và Vương hậu Mahamaya. Khi sinh ra, trên người Thái tử đã có 32 tướng tốt và được tiên đoán sẽ trở thành một đạo sư vĩ đại. Để tránh cho chuyện đó xảy ra, quốc vương đã tìm cách đào tạo thái tử trở thành một chiến binh, sống trong cuộc đời giàu sang của vương tộc và cưới cho một người vợ xinh đẹp là công chúa Yashodhara, người sau đó đã sinh hạ một người con trai. Tuy nhiên, sau vài lần chứng kiến được nỗi khổ đau của thế gian, Thái tử Siddhartha đã từ bỏ tất cả để lên đường tu hành đi tìm chân lý. Sau nhiều năm tu hành, ông đã giác ngộ và trở thành một vị Phật. Ông bắt đầu cuộc đời của một đạo sư, truyền bá những gì mình đã giác ngộ, xây dựng nên nền tảng triết lý cho một tôn giáo dựa trên sự ôn hòa, bình đẳng và giải thoát.
Bộ phim cực kỳ hay và cảm động đã thể hiện được hạnh từ bi và trí tuệ của Đức Phật một cách rất tài tình, khéo lấy được nước mắt và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người xem phim.
Vạn sựvạn vật hay các pháp hữu vi đều từ duyên mà khởi lên, chứ không có tự tánh. Theo đạo Phật, nhân loại và các loài hữu tình đều tự tạo, hoặc chủ động hoặc thụ động. Vũ trụ không phải là quy tâm độc nhất; nó là môi trường cọng sinh của vạn hữu. Phật giáo không tin rằng vạn hữu đến từ một nguyên nhân độc nhất, nhưng cho rằng mọi vậtnhất định phải được tạo thành ít nhất là hai nguyên nhân. Những sáng hóa hay biến thành của các nguyên nhânđi trước nối tiếp trong liên tụcthời gian, quá khứ, hiện tại và vị lai, như một chuỗi dây xích. Chuỗi xích nầy được chia thành 12 bộ phận, gọi là 12 khoen nhân duyên vì mỗi bộ phận liên quan nhau với công thức như sau “Cái nầy có nên cái kia có; cái nầy sinh nên cái kia sinh. Cái nầy không nên cái kia không; cái nầy diệt nên cái kia diệt.” Thập nhị nhân duyên là một trong những giáo phápcăn bản của Phật giáo; mười hai móc nhân quảgiải thíchtrạng tháiluân hồi sanh tử của chúng sanh. Mười hai nhân duyêngồm có: vô minh, hành, thức, danh sắc, lục nhập, xúc, thọ, ái, thủ, hữu, sanh, và lão tử. Vì vô minh mà tâm nầy vọng động. Vọng động là mắc xích thứ hai. Nếu tâm vọng động, mọi thứ vọng động từ từ sinh khởi là Hành. Do Hành mà có Tâm Thức, mắc xích thứ ba. Do Thức mà có Cảnh, là mắc xích thứ tư. Do cảnh mà khởi lên mắc xích thứ năm là Danh Sắc. Danh sắc hợp nhau lại để thành lập mọi thứ khác và dĩ nhiên trong thân chúng sanh khởi lên sáu căn. Khi sáu căn nầy tiếp xúc với nội và ngoại trần thì mắc xích thứ sáu là Xúc khởi dậy. Sau Xúc là mắc xích thứ bảy Cảm Thọ. Khi những vui, buồn, thương, giận, ganh ghét, vân vân đã được cảm thọ thì mắc xích thứ tám là Ái sẽ khởi sinh. Khi luyến áichúng ta có khuynh hướng giữ hay Thủ những thứ mình có, mắc xích thứ chín đang trỗi dậy. Chúng ta luôn luôn nắm giữ sở hữu chứ không chịu buông bỏ, mắc xích thứ mười đang cột chặt chúng ta vào luân hồi sanh tử. Do Hữu mà có Sanh (mắc xích thứ mười một), Lão, Bịnh, Tử (là mắc xích thứ mười hai). Theo Phật giáo, duyên là những hoàn cảnh bên ngoài. Về mặt giáo lý mà nói, tất cả các tông pháiPhật GiáoĐại Thừa đều tin vào Nguyên Lý Nhân-Duyên-Quả. Người ta nghĩ rằng điều kiện hay hoàn cảnh bên ngoài khiến cho người ta làm việc ác. Kỳ thật, tất cả những trở ngại và bất toàn không do những điều kiện bên ngoài, mà là do tâm tạo. Nếu chúng ta không có sự tỉnh lặng nội tâm, không có thứ gì bên ngoài có thể mang lại hạnh phúc cho chúng ta. Ngoại duyên là hiện trạng năm thức duyên vào ngoại cảnh. Căn tính của con người và nhân duyên của hoàn cảnh nương tựa vào nhau, hay sự nương tựa giữa lục căn và lục trần, mà sự tác động lớn là ở lục căn. Cảnh của lục trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp) là những sở duyên làm nhơ bẩn tâm tính; hay sự phối hợp giữa lục căn và lục trần, mà lục trần là yếu tố chính. Nếu đạo lực yếu thì chúng ta có thể bị hoàn cảnh bên ngoài lôi cuốn; tuy nhiên nếu đạo lực cao thì không có thứ gì có thể lôi cuốn mình được, như lời của Lục Tổ Huệ Năng: “không phải phướn động, cũng không phải gió động, mà chính tâm mình động.” Như vâng giữ đúng theo lời tổ dạy, thì không có duyên nào có thể làm phân bón cho kiếp luân hồi được.
Một cuốn sách mà bạn nhất định nên đọc trong đời, mang tên "Almost Buddhist" của vị Lạt Ma Tây Tạng được thế giới tôn kinh, Đức Dzongsar Jamyang Khyentse Rinpoche. Hiện tại mình đã đọc cuốn sách này bằng bản dịch tiếng Trung, tạm dịch là "Chánh kiến: Sự giác ngộ của Đức Phật".
Những người có duyên đọc cuốn sách này có thể:
1. Hiểu rõ về hai từ "vô thường" mà chúng ta vẫn nhắc đến nhiều, thực chất là gì.
Tôn giáo là gì? Tôn giáo được hình thành từ bao giờ? Và đã trải qua những gì để có ngày hôm nay? Các câu hỏi này thật ra rất khó, vì định nghĩa tôn giáo rất đa dạng ở các nền văn hóa và các vùng miền khác nhau. Nhưng để chung quy lại, có thể hiểu rằng tôn giáo là niềm tin của con người vào một hay nhiều đấng thần linh hoặc một hệ thống triết lý đức tin. Tôn giáo cung cấp cho con người phương tiện để tìm hiểu và giải thích các thế lực tự nhiên, về sự sáng tạo và diệt vong của vũ trụ, về sự sống và cái chết, về cách để sống hòa hợp với xã hội và tự nhiên. Nếu cả thế giới này có 100 người, chỉ có 15 không theo tôn giáo nào cả. 85 người còn lại, bằng cách này hay cách khác, tin vào một hay nhiều đấng sáng tạo, đi theo một hệ thống triết lý, thực hành một bộ các quy tắc lễ nghi. Thuở đầu của nhân loại, tôn giáo tồn tại dưới dạng các tập tục tín ngưỡng nguyên thuỷ. Theo thời gian, thế giới quan và hệ thống tín ngưỡng ngày càng trở nên chi tiết và phức tạp. Dần dà, các hệ thống tín ngưỡng này tiến hóa thành những tôn giáo riêng biệt. Có tôn giáo thờ đa thần, có tôn giáo thì độc thần, có tôn giáo thì chẳng có vị thần nào mà chỉ đơn giản là làm theo triết lý của một vị hiền triết. Dù với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học thời hiện đại phần nào làm giảm sự ảnh hưởng của tôn giáo, vẫn cần thừa nhận rằng tôn giáo là một phần vô cùng quan trọng trong sự phát triển của nhân loại. Trong video này, hãy cùng tác giả Tengaria của Spiderum tìm hiểu hành trình phát triển của các tôn giáo khác nhau trên trái đất, từ thời tiền sử, đến thời cổ đại, trung cổ và cuối cùng là cận đại. Và vì đây là một video tương đối dài nên chúng ta vào việc luôn nhé!
Bí ẩn xá lợi của các cao tăng nước Việt . Đó là những hạt tinh thể với đủ màu sắc, long lanh như ngọc, rắn như kim cương, búa đập không vỡ, lửa thiêu không cháy. Chúng được tìm thấy trong đống tro tàn sau khi hỏa thiêu hài cốt của một nhà tu hành. Phật hoàng Trần Nhân Tông thời Trần, Hòa thượng Thích Quảng Đức giai đoạn trước giải phóng, khi viên tịch đều để lại những xá lợi cho hậu thế…
Chúng ta đã nghe rất nhiều đến vạn sự tùy duyên. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu đúng ý nghĩa của triết lý nhân sinh ở đời "Vạn sự tùy duyên" này. Để có thể hiểu sâu, hiểu kỹ, hiểu đầy đủ về vạn sự tùy duyên ở đời hãy cùng MC Vân Anh
An lạc từng bước chân - Sống vui sống khỏe sống an nhiên - Thiền tĩnh tâm. Thiền để cảm thấy trở lại chính mình, để cho con người ta trở về với thực tại, mang đến cho ta tinh thần, tâm hồn luôn cảm thấy hạnh phúc.
Tỉnh thức không thể do ai cho mình, hoặc tự nhiên mà có. Hãy kiên nhẫn tập luyện, tất cả đều cần có thời gian và sức bền, hãy tạo cho mình một thói quen làm việc trong tỉnh thức. Càng tỉnh thức, càng làm chủ tâm mình tốt hơn, cuộc sống nhờ đó càng an lành và bình yên hơn.
“Cuốn sách này là một tác phẩm hư cấu. Đây là câu chuyện về một người đàn ông có tên Jack Valentine mà đường đời có nhiều điểm giống với tôi. Có cảm nhận rất không đầy đủ với tư cách một con người, anh ấy lên kế hoạch tìm kiếm tri thức để sống một cuộc sống hạnh phúc hơn, khoẻ khoắn hơn và đẹp hơn.”
Đúng việc của tác giả Giản Tư Trung viết về một câu chuyện khai minh về làm người – làm dân – làm nghề. Những khái niệm nhìn có vẻ đơn giản nhưng thật ra cần sự thấu hiểu, tường tận bản chất bên trong để khai sáng bản thân mình.
Gập lại trang sách cuối cùng, tôi đặt bút xuống và bắt đầu viết ngay về nó. Một cuốn sách mà tôi ước mình được đọc vào năm 18, 20 tuổi, cái tuổi còn hoang mang và ngây dại, lao đao đi tìm đường cho chính mình. Một cuốn sách của người thầy mà tôi vô cùng kính trọng, Giáo sư Phan Văn Trường. Và tôi đang viết về “Một đời như kẻ tìm đường”.
Trong cuộc sống, dù đang trải qua những khoảnh khắc vui vẻ và hạnh phúc thì bạn cũng không thể tránh khỏi những lúc trầm lặng, suy tư về bản thân, về mục đích sống và thắc mắc lý do ta tồn tại trên thế giới này. Đừng lo lắng! Tiki bật mí cho bạn rằng tất cả những câu hỏi trên có thể được giải đáp bởi cuốn sách “Hiểu về trái tim”. Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chính mình, giải đáp những thắc mắc và giúp bạn tìm ra hướng đi đúng trong cuộc sống.
Alice in wonderland không phải là một bộ phim xuất sắc nhất, cũng không phải là một bộ phim mà ai nấy cũng đều trầm trồ. Nhưng bên cạnh là một bộ phim dành cho trẻ em, các bạn có bao giờ nghĩ đến ý nghĩa thật sự đằng sau bộ phim đó không?
Cuốn sách "Hạnh phúc cầm tay" của thiền sư Thích Nhất Hạnh nói với chúng ra rằng: Cuộc sống quanh ta vô cùng màu nhiệm, bầu trời trong xanh, dòng suối tươi mát, hoa lá đua nở nhưng nếu tâm ta không an, mọi thứ trở nên vô nghĩa.
Trong cuộc sống, dù đang trải qua những khoảnh khắc vui vẻ và hạnh phúc thì bạn cũng không thể tránh khỏi những lúc trầm lặng, suy tư về bản thân, về mục đích sống và thắc mắc lý do ta tồn tại trên thế giới này. Đừng lo lắng! Tiki bật mí cho bạn rằng tất cả những câu hỏi trên có thể được giải đáp bởi cuốn sách “Hiểu về trái tim”. Cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chính mình, giải đáp những thắc mắc và giúp bạn tìm ra hướng đi đúng trong cuộc sống.
Con người minh triết trong nhạc Trịnh trước hết là một con người thuần khiết, chưa hề “vướng bụi trần”, đó là con người thuở ấu thơ, thuở “nhân chi sơ” vui sống hồn nhiên, yêu thương thật lòng: “Ngày xưa khi còn bé, tôi yêu quá cuộc đời, tôi yêu thương loài người, ngồi vẽ lấy tương lai” (Ngày nay không còn bé), “Hôm nay tôi nghe tôi cười như đứa bé, mới lớn lên giữa đời sống kia. Tôi thấy màu xanh hát trong lời gió và thấy bình minh thắp trên ngọn lá. Tôi thấy ngày thật lạ, xao xuyến từng nỗi nhớ, cho nên tôi yêu trái tim không nặng nề những con tim bạn bè bao la” (Hôm nay tôi nghe).
Nhạc thiền tĩnh lặng an nhiên. Cho ngày mới thật nhiều bình an và hạnh phúc. Sống không giận không hờn không oán trách Sống mỉm cười với thử thách chông gai Sống vươn lên cho kịp ánh ban mai Sống chan hòa với những người chung sống… Sống là động nhưng lòng luôn bất động Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương Sống hiên ngang danh lợi xem thường Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến. Sưu tầm.